Trong mùa mưa lũ và đặc biệt là những ngày đỉnh của triều cường như hôm nay 29.10.2019, nhiều tuyến đường bị ngập rất sâu dẫn đến không ít xe bị thủy kích chết máy. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể kêu được cứu hộ. Theo yêu cầu về kỹ thuật trong bảo dưỡng ô tô và sửa chữa ô tô, xe được trang bị các loại động cơ khác nhau cần được xử lý kỹ thuật phù hợp với yêu cầu của mỗi loại động cơ. Bài viết này chúng tôi giới thiệu một số kỹ năng để có thể xử lý tình trạng thủy kích một cách an toàn:
Trường hợp ô tô thủy kích là xe có động cơ xăng:
Việc cần làm đầu tiên sau khi xe bị tắt máy là phải tắt máy lạnh để dừng hoạt động của quạt gió. Ngay khi xe bị ngập và bị chết máy lần đầu tiên, chúng ta không cố khởi động lại động cơ mà tìm cách thoát ra khỏi xe một cách an toàn sao cho nước không bị tràn vào trong xe. Trước khi xe được xử lý kỹ thuật tuyệt đối không khởi động lại xe, vì có thể làm cong thanh truyền, gãy trục khuỷu do chất lỏng trong xilanh động cơ không nén được như không khí. Đưa xe lên vị trí khô ráo, tháo cọc bình, lần lượt mở tất cả các bugi của từng xilanh động cơ, quay cốt máy để piston đẩy nước ra từ từ qua đường bugi, khi nước đã được đẩy ra ngoài, chúng ta tiến hành lắp lại bugi và khởi động lại động cơ. Về nguyên tắc, nước đã được loại ra khởi động cơ nhưng chất lượng dầu bôi trơn đã bị giảm rất nhiều do bị lẫn nước. Vì vậy người dùng xe cần nhanh chóng đưa xe đến trung tâm sửa chữa ô tô để thay toàn bộ dầu bôi trơn và bảo dưỡng hệ thống điện và các chi tiết thuộc hệ thống di chuyển.
Trường hợp ô tô bị thủy kích có động cơ là máy dầu;
Do đặc điểm kết cấu của động cơ diesel, trường hợp này thì mức độ bị ảnh hưởng sẽ nghiêm trọng hơn và cũng khó giải quyết hơn rất nhiều so với động cơ xăng vì tải trọng ma sát trong động cơ diesel thường cao hơn bên động cơ xăng. Để xử lý trường hợp này, người dùng cần đưa xe đến chỗ khô ráo sau đó tháo toàn bộ kim phun dầu, quay cốt máy để đẩy toàn bộ nước trên đỉnh piston ra ngoài qua lỗ kim phun. Tháo bỏ dầu bôi trơn cũ và thay dầu bôi trơn mới cho động cơ. Công đoạn cuối cùng là lắp lại các kim phun, và khởi động động cơ. Cần mang xe tới trạm bảo dưỡng ô tô để xử lý kỹ thuật đối với các hệ thống bị ngập: bảo dưỡng hệ thống điện, bảo dưỡng hệ thống truyền lực và hệ thống di chuyển.
# ô tô bị thủy kích; #bảo dưỡng ô tô;sửa chữa ô tô; #bảo dưỡng hệ thống điện, #bảo dưỡng hệ thống truyền lực; #thủy kích; động cơ xăng