0931177 687-0937 719 846
0938795607

BẢO DƯỠNG Ô TÔ KHÁC VỚI BẢO HÀNH Ô TÔ THẾ NÀO

Khi mua xe ô tô các đơn sản xuất cam kết bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km quãng đường xe chạy. Tuy vậy, khi chúng ta đi bảo dưỡng định kỳ vẫn phải trả các chi phí nhân công và phụ tùng thay thế? Vậy thì bảo hành là gì và bảo dưỡng là gì, chúng thực hiện những công việc nào, vào thời điểm nào?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần làm rõ khái niệm bảo hànhbảo dưỡng ô tô là như thế nào? Hai khái niệm này được định nghĩa cụ thể tại khoản 6 và khoản 7 Nghị định 116/2017/NĐ-CP ban hành ngày 17/10/2017 như sau:

- Bảo hành ô tô là nghĩa vụ pháp lý của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô trong việc đảm bảo chất lượng ô tô đã bán ra trong điều kiện nhất định
- Bảo dưỡng ô tô là công việc cần thực hiện theo hướng dẫn của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô nhằm duy trì trạng thái vận hành bình thường của ô tô.

Như vậy, bảo hành bảo dưỡng ô tô là hai trách nhiệm khác nhau của các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô tại thị trường Việt Nam. Bảo hành ô tô là một trong những nghĩa vụ của nhà sản xuất, trong khi bảo dưỡng ô tô được thực hiện dựa trên khuyến cáo của nhà sản xuất và sự tự nguyện của chủ sở hữu ô tô.

Việc bảo hành ô tô là thay thế hoặc khắc phục miễn phí cho bất cứ khiếm khuyết về vật liệu, hư hỏng do vấn đề chất lượng hoặc sản xuất trong điều kiện sử dụng và bảo dưỡng bình thường theo quy định của nhà sản xuất.

Như vậy, nếu không phải lỗi về công nghệ và phụ tùng  thì các nhà sản xuất không chịu mọi chi phí bảo hành ô tô phía trên, các nhà sản xuất ô tô sẽ không chịu các chi phí nào khác liên quan tới việc khác phục những biến đổi tình trạng kỹ thuật theo chiều dài thời gian sử dụng, hoặc những chi phí nhằm làm giảm sự hao mòn chi tiết trong quá trình sử dụng mà chúng ta quen gọi đó là bảo dưỡng ô tô. Để đảm bảo cho ô tô vận hành ổn định và kéo dài tuổi thọ của phương tiện, ô tô cần bảo dưỡng định kỳ theo đúng khuyến cáo của nhà sản suất và chủ xe phải chịu các chi phí về vật tư tiêu hao và nhân công trong việc bảo dưỡng định kỳ.

Hầu hết các nhà sản xuất đều khuyến cáo, ô tô phải được kiểm tra, điều chỉnh và thay thế một số phụ tùng theo một chu kỳ nhất định (theo quãng đường chạy hoặc theo thời gian sử dụng, tùy theo điều kiện nào đến trước). Tùy thuộc vào các chương trình hậu mãi mà khách hàng sẽ được miễn phí tiền công hoặc giảm giá phụ tùng/phụ kiện. Thông thường, khách hàng sẽ được miễn phí nhân công ở cấp bảo dưỡng 1.000km/1 tháng đầu tiên sau khi sử dụng.

Phân biệt giữa bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Ở Việt Nam hiện nay, phần lớn các nhà phân phối ủy quyền chính hãng thường có quy định rằng, muốn được bảo hành chính hãng thì phải bảo dưỡng chính hãng theo quy định. Tuy vậy, đây không phải là quy định bắt buộc của các nhà sản xuất, mà đây chỉ là cách thức để làm tăng thêm doanh thu cho đại lý ủy quyền. Do vậy, khách hàng cũng có thể lựa chọn bảo dưỡng ở các trung tâm hoặc gara uy tín bên ngoài. Tuy nhiên, về phụ tùng/phụ kiện thay thế, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm chính hãng để đảm bảo các quy định về chính sách bảo hành của hãng xe.

Thông thường, các thương hiệu xe lớn hiện nay có những quy định rất cụ thể về chi phí bảo dưỡng định kỳ mà chủ xe phải chi trả. Thông thường các cấp bảo dưỡng được chia nhỏ ra thành 3 cấp: nhỏ, trung bình và lớn. Đi kèm là các mức chi phí tăng dần theo các cấp bảo dưỡng.

Để năng cao khả năng cạnh tranh, các hãng xe đưa ra các chương trình bảo dưỡng trọn gói theo thời gian sử dụng hoặc quãng đường di chuyển. Tiêu biểu như Ford Việt Nam đang cung ứng sản phẩm bảo dưỡng định kỳ trọn gói (SSP) với các thời hạn: 1 năm hay 20.000 km, 2 năm hay 40.000 km, 3 năm hay 60.000 km.

Khi tham gia chương trình bảo dưỡng định kỳ trọn gói của Ford, khách hàng sẽ không phải chi trả cho các chi phí cho vật tư tiêu hao như: thay thế lọc gió, dầu bôi trơn, lọc nhiên liệu, lọc dầu và bugi, cũng như các chi phí công lao động cho kỹ thuật viên kiểm tra và bảo dưỡng.

Phân biệt giữa bảo dưỡng ô tô và bảo hành ô tô

Cho dù bảo hành hay bảo dưỡng, các nhà sản xuất ô tô đều phải đảm bảo mọi quyền lợi của khách hàng trong việc sử dụng sản phẩm mang thương hiệu của mình. Để xe vận hành ổn định, khách hàng cũng phải tuân thủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất trong việc bảo hành như thay thế vật tư tiêu hao: dầu bôi trơn, nước làm mát, dầu trợ lực…hoặc kiểm tra, bôi trơn làm sạch, điều chỉnh. Việc phối hợp thực hiện bảo dưỡng theo khuyên cáo trên sẽ giúp nhà sản xuất dễ dàng hơn trong việc quản lý chất lượng sản phẩm của mình, cũng như đảm bảo an toàn cho khách hàng trong suốt quá trình sử dụng xe.

#bảo hành của hãng xe; #bảo dưỡng định kỳ; #bảo dưỡng ô tô;

#Bảo hành là gì; #bảo dưỡng là gì

https://autogiahungphat.vn/