Thay dầu trong lần bảo dưỡng đầu tiên khi nào? chúng ta có nhất thiết phải thay nhớt lần đầu tiên tại 1.000km? Thay nhớt lần đầu tiên vào thời điểm nào là tốt nhất? Đây là câu hỏi được không ít người sử dụng xe quan tâm, nội dung bài viết này Autogiahungphat đề cập tới các cơ sở khoa học để quyết định thời điểm bảo dưỡng lần đầu.
Vì sao tồn tại quan điểm phải thay dầu động cơ tại 1000km đầu tiên?
Trước tiên, phải tìm hiểu về nguyên nhân tại sao tồn tại quan điểm phải thay dầu bôi lần đầu tiên sớm hơn so với tiêu chuẩn. Do chất lượng gia công chi tiết, giai đoạn đầu tiên chạy rà để thiết lập cặp ăn khớp, các nhấp nhô bề mặt được san phẳng và kèm theo các hạt mài cơ giới được tạo ra do mòn và hao mòn. Chính vì vậy, cần thay dầu bôi trơn lần đầu sớm hơn tiêu chuẩn để loại bỏ các hạt mài cơ giới để loại bỏ các nguyên nhân gây hư hỏng và làm giảm tuổi thọ của động cơ.
Thay dầu bôi trơn lần đầu tiên khi nào?
Với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, chất lượng gia công chi tiết trong chế tạo máy đã được cải thiện rất nhiều, rút ngắn được thời gian chạy rà, nâng cao được chất lượng bề mặt lắp ghép nên không phải thay dầu bôi trơn sớm hơn tiêu chuẩn. Tùy theo chất lượng gia công chi tiết mà các nhà sản xuất sẽ có khuyến nghị cho thời gian bảo dưỡng và các cấp bảo dưỡng.
Hầu hết các hãng xe đã tiến hành thử nghiệm an toàn, vận hành và chạy rà động cơ trên đường thử trước khi xuất xưởng. Và khách hàng có thể sử dụng xe như bình thường ngay sau khi vừa nhận xe. Do vậy, chúng ta không cần phải thay dầu bôi trơn lần đầu tiên sau 1000km
Khảo sát thực tế tại thì trường Việt Nam, hầu hết các hãng xe đến từ Nhật và Hàn Quốc sẽ xây dựng lịch bảo dưỡng định kỳ 5.000 km/lần được chia theo định ngạch xe chạy, hoặc thời gian sử dụng xe:
- Bảo dưỡng cấp nhỏ: 5.000 – 15.000 – 25.000 – 35.000 … (km)
- Bảo dưỡng cấp trung bình: 10.000 – 30.000 – 50.000 – 70.000… (km)
- Bảo dưỡng cấp trung bình lớn: 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000… (km)
- Bảo dưỡng cấp lớn: 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000… (km)
Đối với các xe ở thị trường châu Âu, Mỹ lại có chu kỳ bảo dưỡng mỗi 8.000 hay 10.000 km, được chia theo theo định ngạch quãng đường xe chạy hoặc thời gian sử dụng xe:
- Bảo dưỡng cấp nhỏ: 10.000 – 50.000 – 90.000 – 130.000… (km)
- Bảo dưỡng cấp trung bình: 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000… (km)
- Bảo dưỡng cấp trung bình lớn: 30.000 – 70.000 – 110.000 – 150.000… (km)
- Bảo dưỡng cấp lớn: 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000… (km)
Thời điểm bảo dưỡng và nội dung công việc bảo dưỡng lần đầu tiên?
Thời điểm bảo dưỡng và nội dung công việc bảo dưỡng lần đầu tiên cũng có thể khác nhau tùy theo điều kiện sử dụng xe mà được tiến hành khác nhau:
Nếu trong điều kiện bình thường thì nội dung công việc: Thay dầu động cơ; Vệ sinh lọc gió động cơ; Siết chặt các ốc hệ thống gầm,khung, vỏ, đai ốc bánh xe; Kiểm tra cọc bình ắc quy, nồng độ và mức dung dịch axít ắc quy.
Nếu trong các điều kiện đặc biệt như: Sử dụng xe trong điều kiện không khí nhiều bụi; Động cơ thường để chạy ở tốc độ cầm chừng và xe thường chạy ở tốc độ thấp; Vận hành ở đường xấu ví dụ như mặt đường không được phủ nhựa đường, đường đất, cát thì thời điểm bảo dưỡng và nội dung công việc bảo dưỡng được điều chỉnh sớm hơn và nội dung công việc nhiều hơn
#chuyên đề công nghệ ô tô; kỹ thuật ô tô; Bảo dưỡng cấp nhỏ; Bảo dưỡng cấp trung bình; Bảo dưỡng cấp trung bình lớn; Bảo dưỡng cấp lớn
AutoGiahungphat.