0931177 687-0937 719 846
0938795607

Những điều cần lưu ý về áp suất hơi lốp ô tô

Trong bảo dưỡng và sửa chữa ô tô, áp suất hơi lớp là thông số quan trọng giúp cho xe chuyển động được an toàn và đảm bảo được tính năng em dịu của ô tô. Vì thế, việc luôn giữ cho lốp đủ áp suất hơi lốp theo đúng tiêu chuẩn là điều rất quan trọng.

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp, giúp tăng hệ số bám của bánh xe với mặt đường. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp. Bên cạnh đó, một bộ lốp được bơm đúng áp suất còn mang đến những lợi ích trực tiếp cho người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, tăng ổn định khi quay vòng, tăng hiệu quả khi phanh thông qua việc giảm được quãng đường phanh ngắn nhất. Ngoài ra, áp suất hơi lốp đúng tiêu chuẩn còn giúp tiết kiệm nhiên liệu trong hành trình.

Việc bảo dưỡng ô tô hàng ngày để kiểm soát và chủ động trong việc điều chỉnh áp suất của lốp xe, đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, tải trọng và điều kiện vận hành sẽ giúp nâng cao tuổi thọ lốp và độ an toàn của mỗi chuyến đi.

Những sai lầm thường gặp khi bảo dưỡng ô tô

Áp suất hơi lốp quá căng

Nhiều người dùng có xu hướng bơm lốp thật căng vì cho rằng như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm ấy có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đối với lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn (over-inflation), lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới, đồng thời giảm hệ số bám của lốp so với mặt đường, giảm lực kéo.

Lốp căng cũng làm tăng độ cứng, do đó sẽ khiến xe dằn sóc hơn, giảm tính năng êm dịu khi vận hành. 

Bên cạnh đó, mặt tiếp xúc ít dẫn đến giảm độ bám giữa lốp với mặt đường, làm giảm hệ số bám của bánh xe với mặt đường, qua đó làm giảm lực phanh qua đó làm tăng quãng đường phanh. Khi áp suất hơi lốp căng quá, người lái cũng có thể cảm nhận được khả năng đánh lái nhẹ hơn. Tuy vậy, lốp sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm độ ổn định khi quay vòng, cần bảo dưỡng ô tô theo đúng tiêu chuẩn vầ áp suất hơi lốp.

Những điều cần lưu ý về áp suất hơi lốp ô tô

Áp suất hơi lốp quá non

Ngược lại, nếu để lốp thiếu hơi (under-inflation), người lái sẽ cảm nhận được tính năng êm dịu của phương tiện tăng lên, vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, quãng đường phanh cũng ngắn hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống, lốp cũng sẽ có xu hướng mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường. Bên cạnh đó, lốp quá mềm do làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, qua đó gây tiêu tốn nhiên liệu hơn. Áp suất hơi lốp quá non còn làm cho các thông số động học của lớp thay đổi khi chuyển động, gây mất ổn định chuyển động cho phương tiện, nhất là khi quay vòng hoặc xe di chuyển trên địa hình không bằng phẳng, với độ dốc và độ nghiêng ngang lớn.

Tóm lại, áp suất hơi lốp quá căng hay để lốp quá non đều gây ra những tác động tiêu cực đến độ bền tuổi thọ và tính năng an toàn cũng như ổn định của phương tiện.

Theo thống kê của các nhà chuyên môn: khi áp suât lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể bị giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại, bơm lốp căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiên tuối thọ lốp giảm đi khoảng 45%.

Những điều cần lưu ý về áp suất hơi lốp ô tô

Vì vậy để tăng tính năng an toàn và ổn định, kéo dài tuổi thọ của xe và tiết kiệm nhiên liệu cũng như tăng quãng đường vận doanh của phương tiện thì cần bảo dưỡng ô tô đúng tiêu chuẩn về áp suất hơi lốp theo khuyến cáo của các nhà chuyên môn.

#Bảo dưỡng ô tô tại quận 7;

#Sửa chữa ô tô tại quận 7;

https://autogiahungphat.vn/