Định kỳ bảo dưỡng ô tô sẽ tăng độ an toàn và tuổi thọ của xe, vậy khi đi bảo dưỡng định kỳ thường làm những công việc gì đối với động cơ và các hệ thống khác trên ô tô? Làm thế nào? Nội dung bài viết này sẽ nêu ra những nội dung cơ bản nhất của việc bảo dưỡng động cơ ô tô nói riêng như một phần trong bảo dưỡng ô tô nói chung.
Sau một quãng đượng định ngạch xe chạy, các thông số kỹ thuật của dầu bôi trơn thường bị giảm vì vậy chúng ta phải thay dầu bơi trơn. Đây là công việc quan trong trong nội dung bảo dưỡng động cơ ô tô. Để thực hiện được công việc này, kỹ thuật viên cần xả bỏ dầu bôi trơn cũ sau đó châm dầu bôi trơn mới theo đúng số lượng và chất lượng của nhà sản xuất quy định, chất lượng dầu bôi trơn thường chú ý tới hai thông số: phẩm cấp và độ nhớt động học. Thông thường, lọc dầu bôi trơn sẽ được thay sau hai lần thay dầu
Có nhiều cách kiểm tra hệ thống làm mát khi bảo dưỡng động cơ:
- Kiểm tra bằng cách quan sát đồng hồ báo nhiệt độ nước làm mát trên taplô, nếu đồng hồ báo nhiệt độ nóng hơn mức bình thường, cần kiểm tra lại dung dịch làm mát có đủ về số lượng và chất lượng không, kiểm tra hoạt động của bơm nước, quạt làm mát…
- Một dấu hiệu khác: đèn check engine cũng có thể giúp bạn nhận biết về tình trạng quá nhiệt của động cơ; khi đó cần sử dụng máy chẩn đoán để kiểm tra nhiệt độ thực tế của động cơ
- Kiểm tra sự rò rỉ trên hệ thống làm mát: Rò rỉ dung dịch làm mát có thể khiến động cơ bị quá nhiệt.
Để kiểm tra chúng ta có thể quan sát bằng mắt thường các chi tiết và các đường ống dẫn của hệ thống để phát hiện xem có rò rỉ hay không, cũng có thể quan sát vị trí đậu xe để phát hiện ra sự rò rỉ của dung dịch nước làm mát, cần phân biệt sự rò rỉ của nước làm mát với rò rỉ của dầu bôi trơn động cơ hay nước từ hệ thống điều hòa không khí, thông thường dầu bởi trơn động cơ thường có màu đen, dung dịch nước làm mát thường có màu xanh hay màu vàng, nước từ hệ thống điều hòa không khí thường trong suốt
Lọc không khí (lọc gió) động cơ giữ vai trò khá quan trọng, nó giúp lọc sạch không khí trước khi không khí được hòa trộn với nhiên liệu đi vào buồng đốt. Nếu lọc không đảm bảo về yêu cầy kỹ thuật thì ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động của động cơ: lọc không khí bị rách thì bụi bẩn sẽ đi vào động cơ và sẽ đóng vai trò là hạt mài gây hao mòn động cơ, nếu lọc không khí bị dơ bẩn thì sẽ lảm giảm sự lưu thông của không khí dẫn đến thiếu không khí cho quá trình hoạt động của động cơ, gây nên hiện tượng hao nhiên liệu chính vì vậy khi bảo dưỡng động cơ cần chú ý kiểm tra bảo dưỡng kỹ lọc gió
Khi bảo dưỡng động cơ cần kiểm tra và vệ sinh lọc không khí. Nếu lọc quá bẩn hoặc quá cũ thì nên thay lọc mới theo đúng yêu cầu kỹ thuật. Để đảm bảo động cơ luôn hoạt động tốt, các chuyên gia khuyến cáo nên thay lọc không khí mỗi 50.000km quãng đường xe chạy.
#Autogiahungphat.vn
#bảo dưỡng động cơ
#bảo dưỡng ô tô
#bảo dưỡng động cơ ô tô