0931177 687-0937 719 846
0938795607

Nguyên nhân bị tiêu hao dầu bôi trơn động cơ - Bảo dưỡng ô tô

Bài viết dưới đây sẽ đề cập tới nguyên nhân vì sao dầu bôi trơn động cơ thường bị tiêu hao và định mức tiêu hao dầu bôi trơn trong động cơ

Theo giới chuyên gia trong lĩnh vực bảo dưỡng ô tô, sau khoảng 1600km quãng đường xe chạy dầu bôi trơn động cơ sẽ bị tiêu hao khoảng ¼ lít. Mức tiêu hao dầu bôi trơn đối với những xe mới hiện đại ngày nay đã giảm xuống rất nhiều, chỉ còn khoảng ¼ lít dầu cho 5000km quãng đường xe chạy. Theo lý thuyết, khi quãng đường xe chạy càng lớn thì mức tiêu hao nhiên liệu ngày càng một tăng lên, tuy nhiên xuất hiện tình trạng xe chỉ chạy khoảng 800km nhưng lượng dầu tiêu hao đã vượt ngưỡng ¼ lit thì chứng tỏ rằng dầu động cơ đã tiêu hoa một cách bật thường.

Biểu hiện đê nhận biết mức tiêu hao dầu bôi trơn một cách bất thường: Dễ dàng nhận thấy nhất khi động cơ hao dầu một cách bất thường là động cơ nhả khói đen hoặc khói xanh khi động cơ vận hành.

Động cơ nhả khói đen: khi tăng ga và biến mất ngay sau đó, điều này cho thấy động cơ hoạt động không ổn đinh, động cơ cháy không sạch, không kiệt. Một trong các nguyên nhân có thể do cháy thiếu ô xi: Chúng ta cần kiểm tra hệ thống nạp (kiểm tra lọc, tăng áp) và hệ thống cung cấp nhiên liệu (áp suất nhiên liệu, thời điểm cung cấp, chất lượng tia phun) và kiểm tra hệ thống điều khiển động cơ. Một nguyên nhân khác nữa có thế kể đến là tình trạng kỹ thuật của động cơ: chất lượng của bạc xắc măng, độ mòn xilanh, phốt ghít  và ống dẫn hướng xuppáp làm giảm áp suất buồng cháy làm cho chất lượng cháy không tốt.

Động cơ nhả khói màu xanh hoặc màu trắng: kiểm tra động cơ có thể bị tiêu hao nhiên liệu quá nhiều, bugi đánh lửa sai thời điểm hoặc chất lượng tia lửa điện không đạt tiêu chuẩn làm cho khí thải động cơ tăng lên. Ngoài ra, còn nhiều nguyên nhân dẫn tới việc dầu bôi trơn bị lọt vào buồng cháy, bị đốt cháy trong buồng cháy nhả khói trắng và gây tiêu hao dầu bôi trơn động cơ. Một trong số những nguyên nhân gây nên hiện tượng này là ống dẫn hướng xuppáp bị mòn, nứt vỡ cong vênh quy lát, bản thân bạc xéc măng bị mòn, thứ tự các cọng bạc xéc măng không đúng, khe hở lắp ghếp của cạc xéc măng chưa đúng tiêu chuẩn làm cho dầu bôi trơn lọt vào buồng cháy và làm cho khí cháy lọt xuông carte làm giảm chất lượng dầu bôi trơn

Biện pháp xử lý tình trạng tiêu hao dầu bôi trơn bất thường:

Khi xảy ra tình trạng này, cần mang xe tới các đơn vị bảo dưỡng sửa chữa ô tô để được kiểm tra, chẩn đoán tìm ra nguyên nhân và có hướng xử lý kỹ thuật. Nếu việc hao dầu bôi trơn là do bị rò rỉ thì cần khắc phục các nguyên nhân gây nên sự rò rỉ đó ví dụ như: thay gioăng, thay phốt, thay phốt ghít xuppáp. Nguyên nhân của việc hao dầu bôi trơn liên quan tới tình trạng kỹ thuật của động cơ cần được bảo dưỡng và sửa chữa ô tô đúng theo yêu cầu kỹ thuật. Việc này cần tới sự hỗ trợ của kỹ thuật viên lành nghề và các máy móc và công cụ, dụng cụ chuyên dung để tháo lắp các chi tiết, gia công cơ khí …