0931177 687-0937 719 846
0938795607

Kiểm tra tay lái nặng- Bảo dưỡng ô tô; sửa chữa ô tô

Theo quan điểm về bảo dưỡng ô tô và sửa chữa ô tô: Một trong những hệ thống điều khiển quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới tính năng an toàn và ổn định của phương tiện đó chính là hệ thống lái. Nội dung bài viết này đề cập tới các nguyên nhân và cách khắc phục những hư hỏng trong hệ thống lái trên ô tô, cách bảo dưỡng ô tô và sửa chữa ô tô khi hệ thống lái bị hư hỏng.

Theo quan điểm về bảo dưỡng ô tôsửa chữa ô tô: Một trong những hệ thống điều khiển quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới tính năng an toàn và ổn định của phương tiện đó chính là hệ thống lái.

Kiểm tra tay lái nặng- Bảo dưỡng ô tô; sửa chữa ô tô

Theo thời gian sử dụng, người dùng cảm thấy tải trọng trên vành tay lái của mình nặng hơn, cơ cấu lái bị sượng, trả lái chậm, phát sinh tiếng kêu khi hoạt động. Đây là những dấu hiệu bất thường trong hệ thống lái. Tuy nhiên đa phần người sử dụng xe lại không biết nguyên nhân vì sao xảy ra hiện tượng này, hư hỏng ở cơ cấu lái hay ở dẫn động lái. Những sự cố này gây ra rất nhiều bất tiện trong quá trình điều khiển phương tiện, nhất là trong điều kiện xe chuyển động với vận tốc ngày càng cao và mật độ xe trên đường ngày càng lớn, điều này có thể dẫn tới tình trạng mất kiểm soát và gây tai nạn trên đường.

Nội dung bài viết này đề cập tới các nguyên nhân và cách khắc phục những hư hỏng trong hệ thống lái trên ô tô, cách bảo dưỡng ô tôsửa chữa ô tô khi hệ thống lái bị hư hỏng.

Như chúng ta đã biết, hệ thống lái được cấu thành từ hai thành phần: dẫn động lái và cơ cấu lái, nguyên nhân gây ra hư hỏng cũng có thể xảy ra ở một trong các thành phần này.

Cơ cấu lái bị hư hỏng:

+ Một trong các nguyên nhân là hư hỏng cặp ăn khớp trong truyền động lái như: bánh răng- thanh răng; trục vít- bánh vít; trục vít- cung răng; trục vít- e cu bi.

+ Hiệu suất truyển động thuận và nghịch bị sai lệch quá lớn.
+ Độ rơ của cơ cấu lái quá lơn.

Dẫn động lái bị hư hỏng: Cơ cấu dẫn động lái có chức năng truyền chuyển động điều khiển từ hộp cơ cấu lái đến hai ngõng quay của hai bánh xe. Bảo đảm mối quan hệ cần thiết về góc quay của các bánh xe dẫn hướng có động học đúng khi thực hiện quay vòng. 

Hử hỏng trong dẫn động lái có thể hư hỏng đường ống dẫn thủy lực, bơm trợ lực lái, hở hỏng các thanh dẫn động và các khớp liên kết và hình thang lái.

Kiểm tra tay lái nặng- Bảo dưỡng ô tô; sửa chữa ô tô

Trước tiên cần kiểm tra mực dầu trong hệ thống, kiểm tra tình trạng làm việc của bơm trợ lực lái và đường ống dẫn, đảm bảo dầu trợ lực đủ về số lượng và đảm bảo về chất lượng tránh hiện tượng thiếu áp lực trong hệ thống dẫn đến hệ thống không hoạt động được.

Để khắc phục hiện tượng này, cần châm thêm dầu trợn lực nếu thiếu hoặc thay mới nếu chất lượng dầu trợ lực không đảm bảo. Nếu bơm trợ lực có vấn đề thì cần mang xe tới trung tâm bảo dưỡng ô tô để kiểm tra sửa chữa phục hồi hoặc thay thế bơm trợ lực mới. Nếu là đường ống bị rò rỉ dầu trợ lực thì thay ống mới. Kiểm tra các thanh lái và các khớp liên kết, hư hỏng thì sửa chữa, tra dầu mỡ các khớp liên kết bị khô.

Theo giới chuyên gia về bảo dưỡng ô tôsửa chữa ô tô. Bên cạnh các hư hỏng làm cho tay lái bị nặng, hiện tượng tay lái trả chậm cũng thường xuất hiện do chất lượng làm việc của bơm trợ lực không đạt yêu cầu, làm giảm áp lực và lưu lượng của dầu trợ lực qua bơm khiến cơ cấu lái dịch chuyển chậm. Tay lái trả chậm cũng có thể do thước lái bị hở bạc bao kín làm giảm áp lực dầu trong hệ thống, hoặc do tăng tải trọng ma sát trong các khớp chuyển hướng. Cách khắc phục trong trường hợp này: thay thế bạc làm kín, điều chỉnh lại khớp liên kết, tra dầu mỡ làm giảm ma sát. Cần mang xe tới trung tâm sửa chữa ô tô có uy tín để được kiểm tra chẩn đoán và có hướng khắc phục sửa chữa kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.

sửa chữa ô tô; sửa chữa ô tô, hệ thống lái trên ô tô