Dưới trời nắng nóng, một số chi tiết và bộ phận trên xe chịu tác động trực tiếp gây nên một số biến đổi theo hướng làm giảm hiệu quả làm viêc và sự an toàn trên ô tô.
Dưới tác động của nhiệt độ cao được hấp thụ từ mặt đường làm cho lốp nóng lên, một mặt làm giảm khả năng chịu tải, mặt khác làm cho áp suất lốp tăng lên do khí bị nóng và giãn nở ra. Lốp xe là bộ phận trực tiếp tiếp xúc với mặt đường nên cũng cần phải chăm sóc. Thường xuyên kiểm tra bề mặt lốp, áp suất lốp. Lưu ý, kiểm tra áp suất lốp nên thực hiện lúc lốp nguội hoặc theo sách hướng dẫn sử dụng. Theo kinh nghiệm, nên để lốp non hơn tiêu chuẩn khoảng 0,1 kg. Đảo lốp sau mỗi 10.000 km theo tiêu chuẩn của hãng.
Ô tô làm việc trong thời tiết nắng nóng, hệ số trao đổi nhiệt giữa động cơ ô tô nói chung và két làm mát nới riêng với môi trường sẽ giảm làm cho hệ thống làm mát phải làm việc nhiều hơn, nhiệt độ cao làm cho dung dịch nước làm mát nóng hơn và có thiên hướng bốc hơi nhiều hơn gây nên hiện tượng hao hụt dung dịch nước làm mát nhiều hơn.
Ngoài ra, nhiệt độ môi trường tăng cao làm cho thân nhiệt của động cơ có thiên hướng cũng tăng lên. Điều này làm cho độ nhớt động học của dầu bôi trơn động cơ và dầu hộp số giảm xuống gây anh hưởng không nhỏ tới sự làm việc ôn định của ô tô.
Bảo dưỡng ô tô trước mỗi chuyến đi này, cần phải kiểm tra dung dịch nước làm mát, kiểm tra ống dẫn nước, két tản nhiệt dung dịch nước làm mát, kiểm tra kỹ các chi tiết cao su, nhựa dễ bị tác động bởi nhiệt
Nhiệt độ môi trường tăng cao, làm tăng quá trình trao đổi nhiệt giữa trong và ngoài xe tác động trực tiếp tới khoang hành khách, gia tăng thêm tải trọng cho hệ thống điều hòa không khí. Do đó hệ thống hệ thống điều hòa không khí phải làm việc tăng lên. Sửa chữa ô tô và bảo dưỡng ô tô trước mỗi mùa nắng nóng, chúng ta phải bảo dưỡng hệ thống lạnh ô tô thật kỹ: vệ sinh bề mặt ngoài của két nước và dàn nóng; kiểm tra lượng ga điều hòa đủ hay thiếu và tình trạng hoạt động của dàn nóng. Trường hợp điều hòa hoạt động bình thường (không bị hao ga, mất lạnh), vào mùa hè nên vệ sinh kỹ dàn nóng. Dàn nóng sạch sẽ giúp độ lạnh sâu hơn. Theo định ngạch xe chạy, cứ mỗi 5.000km cần bảo dưỡng hệ thống điều hòa: vệ sinh lọc gió; thay mới lọc gió sau 15.000km
Dưới trời nắng nóng, khi đỗ xe nên hạ kính xuống một chút để tăng khả năng đối lưu không khí trong xe và bên ngoài, hạn chế khí nóng tích tụ trong xe có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ cũng như độ bền của các chi tiếtnội thất xe, đặc biệt là các chi tiết bằng nhựa.
Khi đỗ lâu dưới nắng cần mở hết cửa, nổ máy một thời gian để hơi nóng phả ra ngoài, giúp xe làm mát nhanh hơn. Dán phim cách nhiệt cũng là giải pháp để quá trình trao đổi nhiệt hiệu quả.
Nhiệt đội cao làm nhiệt độ của bình ắc quy tăng làm giảm tuổi thọ, giảm dung lượng của ắc quy. Để cho ắc quy hoạt động hiệu quả và bền, nên kiểm tra hệ thống điện. Nếu ắc quy là loại nước, cần thường xuyên kiểm tra đặc biệt là trong thời gian nắng nóng kéo dài và châm thêm nước nếu cần thiết. Giữ vệ sinh và giữ các đầu cực sạch.
#bảo dưỡng hệ thống lạnh ô tô
@Sửa chữa ô tô
!bảo dưỡng ô tô