Từ khi hệ thống an toàn tứi khí ra đời năm 1995 tới nay, túi khí đã bung trên 800,000 lần giữ lại mạng sống cho 1,700 người và giảm 11% tỷ lệ chấn thương gây tử vong trong những vụ va chạm xe. Trong bài viết này, AutoGiahungphat sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin ngắn gọn, cơ bản và hữu ích nhất mà không phải ai cũng biết về túi khí – bùa hộ mệnh an toàn cực kỳ quan trọng trên một chiếc ô tô hiện đại.
Khái niện túi khí là gì?
Túi khí là “túi” đàn hồi có thể co giãn, bảo đảm được khả năng thu gọn và dễ dàng bung ra ngay khi cần thiết. Khi có va chạm bất ngờ, túi khí được bơm phồng gần như ngay lập tức trong thời gian nhanh hơn một cái chớp mắt (tính bằng đơn vị phần ngàn giây), bảo vệ an toàn cho lái xe và hành khách.
Tại sao cần trang bị hệ thống an toàn túi khí?
Khi có va chạm xảy ra, phần trước của xe bị ngừng đột ngột nhưng do lực quán tính phần còn lại vẫn tiếp tục dịch chuyển
Trong quá trình va đập, giảm tốc tốc phanh chậm dần rất lớn, do đó hành khách vẫn tiếp tục chuyển động lao về phía trước với vận tốc như vận tốc ban đầu trong khoang xe. Vì vây, họ sẽ tiếp tục chuyển động với vận tốc rất lớn cho đến khi va vào các vật thể trong xe (kính trước, bảng tablo,…) - tốc độ này tương đương với việc bị rơi từ tầng 3 xuống đất, chính vì vậy cần có hệ thống an toàn túi khí trang bị trong xe để bảo vệ,. Nếu người lái và hành khách đeo dây an toàn thì tốc độ dịch chuyển của họ sẽ giảm dần và do đó giảm được lực va đập tác động lên cơ thể.
Tuy vậy, với các va đập mạnh (ở khoảng vận tốc trên 20 km/h), dây đai an toàn cũng không thể đáp ứng 100% khả năng bảo vệ, chống va đập của mình. Tài xế cũng như hành khách vẫn có thể va đập vào các vật thể trong xe, chỉ là với một lực nhỏ hơn. Trên cơ sở đó, hệ thống an toàn túi khí được ra đời để kết hợp với dây dai an toàn giúp giảm thiểu hơn nữa khả năng gây sát thương do va đập của cơ thể con người với các vật thể trong xe gây nên và hấp thụ một phần lực do va đập gây nên.
Cấu tạo và đăc điểm kết cầu và hoạt động của hệ thống túi khí?
Hệ thống túi khí trên ô tô cầu tạo bao gồm các cảm biến va chạm, cảm biến gia tốc, cảm biến tốc độ và cảm biến áp lực phanh,... để nhận biết mức độ nguy hiểm của một tình huống cụ thể. Khi bộ điều khiển trung tâm nhận thấy các thông số hoạt động vượt quá giá trị quy định được lưu trong bộ nhớ (cảm biến nhận thấy va chạm, lực đạp phanh và gia tốc phanh lớn,…) thì ngòi nổ trong bộ kích hoạt của hệ thống an toàn túi khí sẽ đánh lửa để đốt chất mồi lửa và tạo khí bơm đầy túi khí. Toàn bộ quá trình diễn ra chỉ trong khoảng phần ngàn giây – nhanh hơn một cái chớp mắt.
Không phải ai cũng biết là ngay khi bơm đầy, túi khí lập tức được xả hơi trước khi va chạm với hành khách (qua các lỗ xả phía sau) đây là hình thức giảm chấn để hấp thụ va chạm. Nếu không có sự giảm chấn này, hành khách lao vào khi túi khí đang được bơm căng cũng sẽ tương tự như lao đầu vào bức tường và có thể chấn thương còn nghiêm trọng hơn.
Thể tích trung bình của một túi khí dành cho hành khách khoảng 120l trong khi dung tích túi khí dành cho người lái là khoảng 55 lít.
Không phải lúc nào có va chạm túi khí cũng bung mà túi khí chỉ bung trong trường hợp nhất định, khi mức độ nguy hiểm và mức độ sát thương có thể xảy ra. Với mỗi túi khí khác nhau bố trí ở các vị trí khác nhau lại có một quy chuẩn hoạt động riêng để đảm bảo an toàn cho hành khách trên xe.
Túi khí là trang bị cho tính năng an toàn của phương tiện, cần có hệ số an toàn cao nên chỉ sử dụng một lần. Khi túi khí đã bung thì cần thay thế túi khí khác.
Những chỉ dẫn an toàn để phát huy tối đa khả năng bảo vệ của túi khí
Bạn cần quan điểm cho đúng, túi khí chỉ là một trang bị hỗ trợ để nâng cao thêm tính năng an toàn của dây đai, do vậy cần phải thắt dây an toàn dù ngồi ở vị trí nào trên xe. Đây là một thiếu sót mà rất nhiều người sử dụng xe mắc phải khi quan niệm chỉ ở băng ghế trước mới cần cài dây an toàn. Trên thực tế, bất cứ vị trí nào trên xe cũng đều đối diện với nguy cơ tử vong khi va chạm nếu không thắt dây an toàn đúng cách.
Bên cạnh đó, cả người điền khiển phương tiện và hành khách ở hàng ghế trước cũng cần lùi ghế ra xa nhất có thể, đặc biệt là những người có vóc dáng nhỏ. Bạn cũng nên giữ khoảng cách 25 cm (10 inch) từ vô lăng đến xương ngực của mình để đảm bảo an toàn tối đa khi túi khí được bung ra.
Với trẻ em, trẻ dưới 12 tuổi phải được ngồi ở băng sau và thắt đai an toàn trong toàn bộ hành trình. Trẻ nhỏ hoăc trẻ sơ sinh cũng cần được trang bị ghế chuyên dụng phù hợp với kích cỡ khi ngồi trên xe và bắt buộc thắt dây an toàn.
Cần kiểm tra, bảo dưỡng hệt thống an toàn túi khí thường xuyên để phát huy tối đa hiệu quả sử dung
#bảo dưỡng ô tô; sửa chữa ô tô; hệ thống an toàn túi khí; bảo dưỡng hệ thống túi khí
GHP