0931177 687-0937 719 846
0938795607

Các hạng mục bảo dưỡng Mazda 3 lần bảo trung bình đầu tiên tại 10.000 km

Nội dung bài viết dưới đây, AutoGiahungphat giới thiệu tới quý vị nội dung công việc trong cấp bảo dưỡng trung bình lần đầu tiên tại 10.000km

Mazda 3 là dòng xe hạng C có doanh số khá cao tại Việt Nam nhờ vào sự bền bỉ và quá trình bảo dưỡng dòng xe Mazda 3 tương đối thấp, đồ bền tuổi thọ tương đối cao, chi phí cho vận hành thấp

Đối với dòng xe Mazda nói chung tại Việt Nam và Mazda 3 nói riêng, chu kỳ bảo dưỡng được phân ra thành 2 cấp, bảo dưỡng hằng ngày và bảo dưỡng định kỳ, trong bảo dưỡng định kỳ thì lại chia thành 4 cấp, và cách nhau trung bình 5.000 km.

• Cấp bảo dưỡng nhỏ: 5.000 – 15.000 – 25.000 – 35.000… (km)
• Cấp bảo dưỡng trung bình: 10.000 – 30.000 – 50.000 – 70.000… (km)
• Cấp bảo dưỡng trung bình lớn: 20.000 – 60.000 – 100.000 – 140.000… (km)
• Cấp bảo dưỡng lớn: 40.000 – 80.000 – 120.000 – 160.000… (km)

Tại ỳ bảo dưỡng trung bình lần đầu tiên, tại mốc 10.000 km, bảo dướng Mazda gồm các hạng mục công việc trong bảo dưỡng như sau:

Thay dầu động cơ

Dầu động cơ là hạng mục bảo dưỡng quan trọng đầu tiên cần được quan tâm. Bất kể bảo dưỡng kỳ nào, dầu bôi trơn động cơ sẽ là một trong các hạng mục được đề cập đầu tiên, trước khi đi đến thực hiện các hạng mục khác. Chất lượng dầu bôi trơn động cơ sẽ chịu các tác động lớn trong suốt quá trình làm việc của động cơ, giúp bôi trơn, làm mát, làm sạch và bảo vệ các chi tiết kim loại và làm kín khít các chi tiết.

Vì sao cần phải chú ý tới chất lượng dầu bôi trơn động cơ, vì chất lượng dầu động cơ sẽ nhanh chóng bị lão hóa trong các điều kiện làm việc khắc nhiệt của động cơ  và cần được thay thế khi chất lượng đã bj giảm và đã đến mức độ tới hạn. Tại thời điểm này, dầu động cơ không còn khả năng bôi trơn do độ nhớt động học không còn đảm bảo, phẩm cấp đã thay đổi, dầu bôi trơn bị lẫn tạp chất như mạt kim loạt, cặn dầu…

Theo khuyến cáo của hãng của Mazda, mẫu xe hạng C Mazda 3 cần sử dụng dầu động cơ có cấp nhớt động học và phẩm cấp là 5W-30. Với chỉ số này, dầu động cơ sẽ có độ nhớt động lực học tốt nhất với động cơ SkyActiv của Mazda với tỷ số nén cao hơn so với động cơ hút khí tự nhiên thông thường.

Bảo dưỡng lọc dầu động cơ

Cùng với các nội dung công việc trong bảo dương khác, việc thay dầu, lọc dầu Mazda 3 cũng cần được thay mới tại 10.000 km. Thông thường, sau 2 lần thay nhớt kể từ khi lăn bánh, lọc dầu cũng đã hết hạn sử dụng, nếu không được thay thế, cặn bẩn được lưu trữ quá nhiều, lưu lượng dầu bôi trơn có thể giảm xuống và hiệu suất làm việc của hệ thống bôi trơn động cơ không tối ưu.

Theo kinh nghiệm về bảo dưỡng, lọc dầu có độ bền bỉ cao hơn dầu động cơ, chúng ta chỉ cần thay sau 2 lần thay dầy bôi trơn tức sau mỗi 10.000 km. Lọc dầu đạt yêu cầu kỹ thuật sẽ giúp dầu giữ được độ nhớt và phẩm cấp cần thiết, đồng thời có thể bảo vệ và kéo dài tuổi thọ động cơ tốt hơn.

Bảo dưỡng lọc gió động cơ

Theo nội dung công việc của bảo dưỡng cấp trung bình lần đầu tiên, lọc gió động cơ Mazda 3 chỉ cần vệ sinh mà chưa cần thay thế, lọc gió động cơ sẽ được thay thế sau khi xe đã qua quãng đường vận doanh khoảng 40.000 km. Vì vậy, tại bảo dưỡng cấp trung bình lần đầu tiên 10.000km, chúng ta chỉ cần vệ sinh sạch các bụi bẩn bằng khí nén, bằng các phương pháp cơ học.

Chất lượng lọc gió tốt, giúp khi nạp lưu thông tốt nhưng vẫn loại bỏ được các tạp chất, các hạt mài có thể là nguyên nhân gây nên các tổn hao cơ giới khi động cơ làm việc, từ đó giải quyết được 2 vấn đề: nâng cao công suất và giảm tiêu hao nhiên nhiên liệu.

Nội dung bảo dưỡng lốp và hệ thống phanh

Cũng như các hệ thống khác, hệ thống phanh của xe Mazda 3 cũng cần được bảo dưỡng sau 10.000km quãng đường xe chạy. nội dung công việc bảo dưỡng hệ thống phanh (thắng): vệ sinh bụi bẩn bên trong, kiểm tra độ kín khít, kiểm tra dẫn động phanh và cơ cấu phanh Đây là điều không thể tránh khỏi trong suốt quá trình vận hành với các dòng xe ô tô nói chung của Mazda 3 nói riêng.

Kiểm tra độ dầy má phanh, khe hở má phanh, thời gian chậm tác dụng của hệ thống phanh và các tiêu chí đánh giá hiệu quả của hệ thống phanh

Bên cạnh việc bảo dưỡng hệ thống phanh, bảo dưỡng hệ thống di chuyển cũng đóng vai trò hết sức quan trọng. Mục đích của việc bảo dưỡng này nhằm phát hiện ra các hiện tượng bất thường như mòn không đều, phù hay nứt ở cạnh lốp. Do điều kiện sử dụng khác nhau do vậy, xe có thể xảy ra rất nhiều lỗi như: bị nổ lốp do đã phù hay nứt hoặc các sự cố khác mặc dù xe mới đi 10.000 km. Điều này không nằm ở chất lượng lốp, mà phần lớn do các tình huống lốp xe bị cấn bởi vật nhọn, sắc mà người lái không hề hay biết.

Các nội dung công việc bảo dưỡng khác

Ngoài các nội dung công việc trên, chúng ta cũng sẽ kiểm tra các hạng mục khác kiểm tra và cung câp thêm các vật tư tiêu hao như: bổ sung nước rửa kính, kiểm tra bổ sung dung dịch ắc quy, bảo dưỡng đai truyền động, kiểm tra bảo dưỡng hệ thống chiếu sáng tín hiệu và hệ thống thông tin cảnh báo.

Đồng thời, tất các các hệ thống khác cũng cần phải được bảo dưỡng như: gầm xe; hệ thống thiết bị tiện nghi trên ô tô cũng cần được nâng để kiểm tra để phát hiện các bất thường và khắc phục kịp thời.

AutoGiahungphat

# AutoGiahungphat.vn; công nghệ ô tô; kỹ thuật ô tô; bảo dưỡng ô tô; sửa chữa ô tô; bảo dưỡng ô tô mazda 3